Tiếng Nhật – Những bước đi đầu tiên

Hồi trước, khi còn học phổ thông thì cái việc học ngoại ngữ với tôi là một thách thức không thể vượt qua. Giờ nghĩ lại còn thấy kỳ lạ!

Sau lên đại học, tôi học  2 ngoại ngoại ngữ bắt buộc là tiếng Nga và tiếng Anh. Quả thực nhiều lúc thấy đam mê và hấp dẫn không kém gì các môn khoa học. Nhưng quả thực tới giờ tiếng Nga của tôi không còn ứng dụng gì nữa và vô cùng tiếc vì điều đó.

Giờ đây, sau một chuỗi các thất bại trong kinh doanh, tôi đang chuẩn bị cho một bước đi mới, du học Nhật Bản. Chính vì thế tôi lại tiếp tục hành trình hoc ngoại ngữ của mình và đó là tiếng Nhật.

Tôi vẫn còn nhớ như in cái cảm giác khi lần đầu nhìn thấy cô giáo viết mấy chữ tiếng Nhật lên bảng, tôi hoang mang thực sự ko đọc được! Nghĩ sao mà hoảng thế. Rồi tiếp theo các bạn trong lớp học rất là siêu, tôi thấy mình thật sự dốt làm sao. Về sau thì được biết các bạn đã học trước rồi, đã biết và đọc vanh vách trong khi đó thì tôi như một tên lính mới ngu ngơ và lạ lẫm.

Chỉ cái việc nhớ nó có mấy bảng chữ cái gì đó, rồi loại nào dùng vào lúc nào cũng đủ làm người ta hoảng rồi chứ đừng nói đến việc đọc chúng thành thạo trong 1 tuần lễ! Nhưng tôi cũng đã vượt qua được sau…2 tuần.

Thời gian đầu, tôi rất ngại cái khoản học từ vựng một cách nhàm chán, nên tôi thường ko đọc viết như các bạn được, nhưng có điều tôi không nao núng bởi đó là cách học của tôi từ trước tới nay là không thể học cái mà mình thấy ngấy được. Nên tôi cứ từ từ, và tin rằng từ từ mình sẽ nhớ được chúng. Có thể đó là cách ko hợp lý với mọi người lắm đâu, nhưng với tính tôi thì nó lại là có thể phải chấp nhận. Có điều tôi bị giáo viên chê là lười học, chê là học kém. Giờ tôi nhận thấy giáo viên đó mới là dạy kém chứ ko phải tôi kém.

Giờ thì đã bắt nhịp được và không quá sợ hãi như trước nữa.

Các giáo viên người Nhật quả là làm tôi rất ấn tượng! Họ nhiệt huyết và vô cùng trách nhiệm. Cố giáo đó giờ tôi chẳng biết tên là gì, nhưng tôi sẽ không bao giờ có thể quên được. Cố ấy cho tôi thấy được sự khác biệt trong cách làm việc của người Nhật và người Việt như thế nào.

Một lần cô chưa kịp phát bài tập thì mọi người đã về mất, vậy là cô chạy ra chỗ gửi xe, tay cầm tập bài tập và miệng kêu lên しゅくだい.  Rồi ở trên bảng cô nhảy qua nhảy lại, làm mọi cách để sinh viên có thể hiểu được. Cô ấy thực sự làm tôi mỉm cười mỗi lần nghĩ tới!

Blog này như là một công cụ để duy trì, nuôi dưỡng quá trình học tập tiếng Nhật của tôi.

Không phải là người viết blog chuyên nghiệp, nên tôi chỉ hi vọng nó sẽ lưu giữ lại được những quãng đường mà sự học của tôi đi qua.

2 thoughts on “Tiếng Nhật – Những bước đi đầu tiên

Gửi phản hồi

