Tuổi trẻ

Ảnh

Những năm tháng trôi qua, nhiều lúc cuồng nhiệt cũng nhiều lúc ảm đạm. Cuộc sống thì không phải lúc nào cũng như chúng ta mong đợi, điều này là đúng với tất cả mọi người. Những bạn trẻ thực sự xác định được thế mạnh của mình, tự tin vào khả năng của mình thì thường kiên trì đi đến được cái đích mà mình đặt ra, còn ngược lại chúng ta sẽ bỏ cuộc giữa chừng, quay về với trạng thái bất mãn và buông xuôi.

Tôi đã gặp, đã nói chuyện vơi thật nhiều bạn trẻ trăn trở, thao thức cho con đường phía trước của họ.

Không phải là một nhà tư vấn chuyên nghiệp nên tôi chỉ đưa ra các lời khuyên mà thật lòng mình suy nghĩ, cũng nhờ sách vở, nhờ những lần nói chuyện với các bậc tiền bối, các thầy cô giáo mà đúc rút được.

Mới hôm qua tôi có chia sẻ với một bạn trẻ sắp nghỉ học giữa chừng vì cũng buộc phải làm như vậy vì kết quả học tập trong 3 kỳ vừa rồi là không tốt. Lý do của việc học yếu kém là bạn trẻ này không đam mê cái mình đang học, học chỉ để lấy cái bằng làm vừa lòng bố mẹ.

Các nước phát triển, với tuổi 18 họ đã độc lập ra khỏi gia đình mình, tự lo cho cuộc sống của mình chính vì thế mà những áp lực từ gia đình như kiểu của Việt Nam là không có, hoặc có thì rất ít. Nhưng được cái này sẽ mất cái khác, mà ngẫm cho cùng, chúng ta trưởng thành vẫn được bố mẹ bao bọc chắc gì thế giớ gọi đó là được!

Tôi được dạy rằng, hãy làm những điều mình thực sự đam mê, thực sự yêu thích trong một khoảng thời gian 10 năm nhất định sẽ tạo nên được 1 thành quả to lớn. Nhưng điều này là không phải thường xuyên xảy ra thậm chí không muốn nói là rất hiếm. Hầu hết các bạn trẻ của chúng ta đều học cái mà mình chưa hiểu về nó dẫn tới việc không phát huy được điểm mạnh của bản thân mà lại thấy mình thực sự vô dụng. Điều này nếu khát khao thì cũng có thể vượt qua được bằng trách nhiệm của bản thân với gia đình và với chính mình. Có thể cuối cùng họ cũng tìm được niềm vui của mình trong công việc, trong sự nghiệp học hành của họ.

Có bạn hỏi, làm thế nào mà nhận ra mình đam mê cái gì khi toàn bộ thời gian học phổ thông chỉ chúi đầu vào các môn học trên lớp? Đúng thế, một thực tế giáo dục của chúng ta là thường làm đui mù học sinh, làm đui mù những cơ hội khám phá bản thân mình của trẻ nhỏ!

Chúng ta đang sống trong môi trường còn thiếu thốn về đời sống tinh thần, thiếu thốn những cơ hội để chúng ta có thể thực sự gọi là sống, nhưng cũng đừng vì điều này mà thôi đi cái khát vọng sống của chính mình. Nếu có một khát vọng sống, có thể câu nói “Khi với tay lên trời, nếu không với tới mặt trời thì cũng có được các vì sao” sẽ đúng.

Tôi mong chúng ta sống không phí hoài tuổi trẻ của mình.

2 thoughts on “Tuổi trẻ

Gửi phản hồi

